Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

10 Huyền Môn. Bài 29 - 10/. Thập thế cách pháp dị thành môn - Định nghĩa:

Trong mỗi sát na (đơn vị thời gian rất ngắn- tương đương 1 cái chớp mắt) có chia thành ba thời, quá khứ, hiện tại và vị lai và mỗi thời (đã chia trên) đều chứa đựng quá khứ, hiện tại và vị lai.
Tất cả đều có 3 x 3 = 9 làm vị trí, do đó lập thành chín thời.
Chín thời này gom lại thành một pháp môn (cửa ngõ của pháp) duy nhất.
Tuy là chín thời nhưng mỗi thời đều có tướng cách biệt (Cách Pháp).
Vì tất cả đều được thành lập một cách dung thông vô ngại nên tất cả đều có mặt chung trong một niệm (khoảnh khắc thời gian ngắn nhất.).- Trong kinh nói "Trong một sát na có 60 niệm khởi".- Niệm mới là đơn vị thời gian ngắn nhất-.
Cái này gọi là Thập Thế Cách Pháp Dị Thành Môn.
Nói về “sự thành tựu từ đa thù của 10 thời gian tạo thành một thực thể”. Quá khứ, hiện tại, và vị lai, mỗi thời đều chứa đựng ba thời, như thế tạo thành 9 thời, chúng hợp lại thành một thời duy nhứt – chín và một, tất cả là mười thời.
Mười thời, tất cả đều khác biệt, nhưng nhiếp nhập lẫn nhau, hoàn thành cái lý tắc một trong tất cả.
Hoa nghiêm hợp luận của Lí Thông Huyền ghi: “Mười đời xưa nay, trước sau chưa lìa niệm hiện tại”.
* Niệm Hiện Tại.- Còn gọi là ĐƯƠNG NIỆM HIỆN TIỀN. Nghĩa là: An trú Tại đây và bây giờ "Nhất Niệm".(đệ nhất satna). Trong đó có đủ 10 đời, 10 phương.
Đây là Nghĩa của - Thập thế cách pháp dị thành môn.
Có thể là hình ảnh về văn bản
Tất cả cảm xúc:
3

Không có nhận xét nào: