Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

ĐIỀU MUỐN NÓI....TẠI CON NGƯỜI KHÔNG HẾT KHỔ ?...………..


BÀI 4 : ĐIỀU MUỐN NÓI....TẠI CON NGƯỜI KHÔNG HẾT KHỔ ?...………..
Nói con người tu theo Đạo Phật hay tu theo Đức Phật là SỐNG...sống ngay trong cuộc sống này...kiếp người này chứ chúng ta buông bỏ hay " không màn " để ý đến cuộc sống này mà tập trung lo cho " một đời nào đó " về sau này là hoàn toàn không phải...không đúng YẾU CHỈ GIẢI-THOÁT THOÁT KHỔ của Ngài, mặc dù có ai đó....có người nào nói RÁNG TU ĐI...LẬP NHIỀU PHƯỚC BÁU ĐI .....để cuộc sống SAU NÀY SUNG SƯỚNG MÃI MÃI hay được đầu thai làm người sung sướng ở kiếp kế tiếp....thì đây có phải chăng hình thức TRỐN CHẠY hiện tiền và " THẢ MỒI BẮT BÓNG "
Vâng, ĐẠO PHẬT hay ĐỨC PHẬT CHỈ DẠY CHẦM DỨT KHỔ NGAY KHI NÓ XUẤT HIỆN Ở MỖI CON NGƯỜI - LÀ GIẢI THOÁT KHỎ, HẾT KHỔ....." CÁI ĐANG LÀ......, NHƯ LAI........ " là bất biến KHÔNG KHỔ hiển hữu. Đạo phật ĐƯA CON NGƯỜI ĐẾN VỚI CÁI SỐNG HIỆN TIỀN - RỜI KHỎI HIỆN TIỀN LÀ ĐÃ VÀO ẢO ẢNH, LÀ MỘNG HUYỂN " CÁI
NÊN SẼ LÀ....... " là cái tương đối, là một.......chỉ một trạng huống của VÔ THƯỜNG chuyển biến, thay đổi mà bất cứ người nào cũng KHÔNG THỂ " biết ra sao ngày sau ". 
Bạn có " đồng tình, đồng cảm " không ??. TUỲ BẠN.
-- Với " cái đang là, thực tại hiện tiền, ở đây bây giờ, như lai Có hoặc không đồng tình, đồng cảm là bất biến, nhưng tất cả chúng ta đều nhận biết rằng " cái đang là, như lai " nó chỉ là như thế, chỉ là như nó đang trình hiện trước chúng ta, dù con người chúng ta gọi nó là ĐAU KHỔ hay KHÔNG ĐAU KHỔ. NẾU BẠN thấy 
-- ĐANG LÀ nghĩa là chính là nó..., Đạo Phật là dạy CẢM THỌ NGAY CHÍNH NÓ...như vậy nghĩa là chúng ta KHÔNG BẬN TÂM " nó từ đâu đến ", nó không bắt nguồn từ....... hay là nó không được sanh từ....NÓ KHÔNG SANH..., 
-- ĐANG LÀ nghĩa là chính là nó....Đạo Phật là dạy CẢM THỌ NGAY CHÍNH NÓ...như vậy nghĩa là chúng ta KHÔNG BẬN TÂM " nó sẽ ra thế nào ", nó không sẽ thành, sẽ trở nên
nó chỉ là thế .....NÓ KHÔNG CÓ CHẤM DỨT...KHÔNG TỬ.
Ý niệm thời gian LÀ CỦA CHÚNG TA....Ý niệm không gian LÀ CỦA CHÚNG TA....chứ vạn vật VÔ THƯỜNG biến đỏi, luân chuyển, thay đổi liên tục. ....NHƯ THẾ nếu chấm không " bị ", không có tác động của con người đến...thì nó chỉ ĐANG LÀ.., NHƯ LAI..., NHƯ THỊ.....
Nhưng, Nó chỉ là Nó ĐANG LÀ...và HIỆN HỮU ngay tức thời và " cái đang là, như lai " khác hiện hữu nhưng không phải từ nó, do nó, mà chỉ ĐANG LÀ, NHƯ LAI trong chuyển đổi, luân hồi của hiện tượng giới. Thế nên chúng ta có cảm giác nó " mong manh " như sương khói........ và Bạn " nắm bắt " ĐƯỢC nó chỉ và chỉ bằng TRỰC CẢM, THÂN CHỨNG... 
Bạn biết, Bạn cảm thọ về nó thật rõ ràng và....và ...không diễn đạt được nó như là " một cái gì ", hay bất cứ một từ ngữ ẩn dụ nào cũng có thể gáng-áp vào nó thì Bạn biết hoàn toàn vô nghĩa đối với nó. Thế nên, nó BẤT BIẾN, không sanh, không diệt - VĨNH HẰNG là thế trong ngôn ngữ Tôn giáo nhất là Phật giáo, quan niệm này rất thú vị hơn và chính xác nhất trong mọi quan niệm nhận thức của con người.
-- Với " CÁI ĐANG LÀ....... " thì Quan điểm của Đạo Phật - một quan điểm LẠ LÙNG mà.....mà THÚ VỊ bởi từ trước đây cho đến sau này đối với mọi quan niệm của con người. NÓ chắc thực trong mỗi sát na nhưng khi tư tưởng " xen vào "... nó không còn là nó...nó NHƯ DANH XƯNG, NHƯ ĐỊNH LƯỢNG, NHƯ ĐỊNH PHẨM của con người........ do vậy con người chúng ta nên xa rời.....là xa rời những xúc cảm do Ý căn diễn đạt sẽ đưa đến bám víu hay ghét bỏ, từ bám víu ghét bỏ sẽ đưa đến Ý đồ, từ ý đồ biến thành hành vi duy ý và hành động sai-khác nhau.
Chúng ta lại một lần nữa nghe lại SỰ DỨT KHOÁT của Đức Phật để dạy con người KHÔNG NÊN BỊ LÔI KÉO BỞI " CÁI ĐÃ LÀ......."" hay " CÁI NÊN LÀ... ......."" .cho dù " cái đã là "" hay "" cái nên là..."" mà nhiều người, mà nhiều Sư Thầy, nhiều Pháp sư cho là Tuyệt vời, cao cả....là chánh niệm.... Trong Tư Thập nhị chân Kinh ghi :
Dục sanh ư nhử ý
Ý dĩ tư tưởng sanh
Nhị tâm các tịch tĩnh
Phi sắc diệt phi hành.
( Trích trong Phật học Tự Diển của Cụ Đoàn Trung Côn ).
Trong Kinh Lăng Già, Đưc Phật khẳng định :
"" Hết thảy do tâm thức biến hiện mà có các cảnh giới khác nhau, ngay như cảnh giới thấy, nghe của Phật - người giác ngộ - cũng không phải cảnh giời thấy, nghe của Bồ Tát ""
Hoặc trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật nói :
"" Loài người thấy nước là nước, loài rồng, rắn thấy nước là nơi hang ổ của chúng ( chứ KHÔNG GỌI là nước ), loài quỷ thấy nước là máu mủ ( chứ KHÔNG phải là nhà hay là nước ) 
Do vậy, TÁNH KHÔNG của vạn hữu là Không phải " cái TÁNH " mà con người áp đặt cho vạn hữu khi tiếp cận, khi tương tác với vạn hữu.( tiếp và hết ) 
7033

Không có nhận xét nào: