Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019




Ngạo Thuyết

Công Đức Xuất Gia – Phải Chăng Tăng Bảo Đang Diễn Trò Mèo Khoe Mèo Dài Đuôi?
Kể từ sau hàng loạt vụ bê bối về giới đức và pháp hành tà mị liên quan đến Tăng Bảo trực thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam mà điển hình là sư thầy Thích Thanh Quyết, Thích Trúc Thái Minh, Thích Nhật Từ, Thích Phước Hoàn, Thích Thanh Toàn,... cùng với những phát ngôn đậm chất trào lộng, châm chích của vị tiến sĩ bỗng dưng suýt khóc Mai Ngọc Dũng, tôi, bạn và chúng ta được dịp nghe chư Tăng Bảo ra sức tán thán lý tưởng xuất gia, công đức xuất gia, việc giật dây đùng đùng kêu gọi người người bảo vệ Tăng Bảo,... Và cả hàng loạt những lời thách thức được không ít chư Tăng Bảo gửi đến người người rằng nếu cho rằng việc xuất gia dễ dàng kiếm tiền tỷ, chục tỷ, trăm tỷ,... thì thử cạo râu tóc, đắp y, mang bát để xem có dễ gồm thâu danh lợi, bạc tiền,... hay không? Hay phải năm lừa, mười lọc mới trọc cái đầu? Ngạo Thuyết xin khẳng định rằng những vị sư đăng đàn nói ra những lời thách thức, kêu gọi bảo vệ Tăng Bảo, kể lể công đức, lý tưởng xuất gia như thế vạn lần không phải là những người xuất gia chân chính.
Người học Phật chỉ cần khách quan nhìn nhận, đánh giá lại những phát ngôn của chư vị Tăng Bảo đó sẽ không quá khó để biết rằng họ đang khởi tâm ma nên mới có những phát ngôn không đúng với chánh pháp giác ngộ. Với giọng điệu thách thức, miệt thị người khác lẫn sân si,... những vị Tăng Bảo này đã nói ra những lời ngốc nghếch, nông cạn, trái với những điều Phật Thích Ca khuyên dạy. Lý tưởng xuất gia, công đức xuất gia qua lời “nắn nót” của chư vị Tăng Bảo đã bị méo mó, việc lập lại sự tán thán công đức xuất gia được sư thầy lạm dùng vô hình chung trở thành việc mèo khoe mèo dài đuôi.
Lẽ ra lý tưởng xuất gia, công đức xuất gia, hộ trì Tam Bảo,... sẽ được giới cư sĩ tại gia tùy tâm ra sức, nhìn nhận chứ không do sư thầy Tăng Bảo kêu gọi, kể lể hay việc giật dây cùng sự thách thức.
Sự bức xúc của giới Tăng Bảo sơ cơ trước những phát ngôn châm biếm của ông Mai Ngọc Dũng là điều hoàn toàn có thể hiểu và cảm thông được bởi lẽ giới Tăng Bảo cũng là con người.
Nhưng sự phản ứng thái quá, kém cỏi của những Tăng Bảo liên quan đến ông Mai Ngọc Dũng đã phơi bày một thực trạng đáng buồn ở đạo Phật. Đáng tiếc là không chỉ những vị Tăng Bảo trẻ người, non dạ có những phản ứng tệ hại mà nhẫn đến những vị Tăng Bảo có danh tiếng, già dặn cũng có sự thể hiện kém cỏi, đậm chất bầy đàn cùng những phát ngôn theo lối Cả Vú Lấp Miệng Em. Việc giới Tăng Bảo ra sức “truy sát” ông Mai Ngọc Dũng là điều có thật mà tôi, bạn và chúng ta đã được thực mục sở thị.
Và Ngạo Thuyết cho rằng đây không là việc hộ trì Tam Bảo chân chính mà đây chỉ là việc chư Tăng Bảo lạm dụng xảo ngôn che dấu tội lỗi hiện có ở không ít (nếu không muốn nói là rất nhiều) sư thầy Tăng Bảo đang núp bóng đạo Phật làm những điều tà vạy - những con đại ký sinh trùng của cả đạo và đời.
...
Lý tưởng xuất gia được tán thán rằng người xuất gia phải từ bỏ cha mẹ, anh em, vợ con, quyến thuộc,... mọi sở thích cá nhân khép mình vào giới luật, tu hành là vì tất cả chúng sinh trong Tam giới. Đây là lời nói hư cấu, giả dối do giới Tăng Bảo xác lập. Phật Thích Ca (nói riêng) hay Giác Giả (nói chung) không bao giờ nói những điều như thế.
Và có một sự thật là không có bất kỳ một người xuất gia nào quyết “cắt ái, ly gia" là vì tất cả chúng sinh trong Tam giới. Phần đa những người xuất gia đều vì chính bản thân họ. Trong số những người xuất gia đó, phần đa là vì bế tắc nơi cuộc sống, việc trốn khổ não, khốn khó ở đời thường. Số người xuất gia khác vì thấy kẽ hở và lợi tức khổng lồ thu được từ việc xuất gia đã dấn thân vào Tăng đoàn nhầm mượn đạo, tạo đời. Trong hàng ngũ Tăng đoàn còn có một lượng lượng không hề ít những người xuất gia vì “nhiệm vụ” chính trị.
Do đó, từ xưa đến nay người xuất gia chân chính trong hàng ngũ Tăng đoàn thật sự rất ít ỏi. Và các bạn cũng hãy nên sáng suốt, tỉnh táo ý thức được rằng ngay cả những người xuất gia chân chính – Họ Cũng Chỉ Là Những Con Người Hãy Còn Vô Minh, Họ Đang Mài Mò Lần Tìm Dấu Đạo – Và Điều Này Không Đồng Nghĩa Rằng Họ Đã Sáng Đạo Tức “Minh Tâm, Kiến Tánh” – Hiểu Đúng Chánh Pháp.
Những người xuất gia chân chính phần đa xuất gia là vì muốn giải tỏa những bế tắc nơi tâm thức. Phật Thích Ca “cắt ái, ly gia” tìm sự giác ngộ giải thoát hoàn toàn cũng chính do muốn giải tỏa những bế tắc – những thao thức nơi tâm thức. Do đó, lý tưởng xuất gia là vì tất cả chúng sinh trong Tam Giới là một sự xảo biện, ngụy ngôn đã được giới Tăng Bảo ngày nay lạm dùng. Đây là điều mà người học Phật có chánh tâm, chánh tín, chánh kiến, chánh tư duy,... rất nên nhận diện và chia sẻ cho mọi người có đạo tâm cùng được biết.
Qua lời nói của chư Tăng Bảo ngày nay chúng ta cơ hồ như được nghe thấy rằng giới Tăng Bảo “cắt ái, ly gia”, tu hành, giữ giới, niết bàn đều là những hy sinh to lớn vì muôn chúng sinh của những con người xuất gia cao thượng. Điều này thực sự không đúng. Việc những người xuất gia từ bỏ gia đình, quyến thuộc đều là những chọn lựa có tính cá nhân cũng như vì chính bản thân họ và rất ít khi việc xuất gia là vì người khác hay chúng sinh khác.
Lý tưởng xuất gia, công đức xuất gia ngày nay đã bị “thổi phồng” và bị biến dạng không đúng với tinh thần đạo Phật cũng như chánh pháp giác ngộ.
Trước đây khi Phật Thích Ca hay người sáng mắt tán thán công đức xuất gia là vì muốn người đời nhìn nhận được vai trò rất quan trọng của chư Tăng Bảo trong việc gìn giữ pháp bảo, con mắt Như Lai – truyền giữ ngọn lửa chánh pháp.
Kinh Duy Ma Cật Sở Thuyết chú viết “Không Công Đức Mới Thật Là Chân Công Đức”.
Khi Phật Thích Ca nói về công đức xuất gia thì Người đã không còn là một người xuất gia mà đã là một người giác ngộ giải thoát hoàn tức đã xuất Tam Giới gia. Do đó, Phật Thích Ca không làm cái việc mèo khoe mèo dài đuôi, việc tán thán công đức xuất gia (nếu có) chỉ là một pháp phương tiện nhắn gửi giới cư sĩ tại gia hãy cùng chung sức hộ trì Tam Bảo, gìn giữ chánh pháp.
Ngày nay giới Tăng Bảo u mê tán thán công đức xuất gia, lý tưởng xuất gia mà không hiểu đúng về công đức xuất gia thì khác nào việc mèo khoe mèo dài đuôi.
Thế nào là công đức xuất gia? E rằng giới Tăng Bảo và người học Phật ngày nay không dễ gì hiểu tường tận.
Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào: