Thứ Ba, 27 tháng 6, 2023

Có Người Hỏi..

 Có người hỏi tôi rằng :

Người đã dẫn dắt bạn theo con đường tu hành giải thoát là ai vậy ?

Và hỏi tôi có thường xuyên nghe pháp của các vị hoà thượng . Và các sư thầy ngày nay thường giảng kinh hay không ?


Mình xin trích lời nói của Tôn Giả Ananda như vầy để trả lời cho 2 câu hỏi của bạn .


" Chúng con hoàn toàn bị nhân cách của Buddha chinh phục . Chúng con đã tìm được chốn trở về dưới cùng một cây đại thụ. Nơi ấy mãi mãi là chốn bình yên che chở cho những ai lạc lối. Thân tâm của chúng con. Đã dâng trọn cho Buddha rồi " .


Vì vậy. Người Thầy duy nhất của tôi. Chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Cho đến tận bây giờ. Chưa có một ai khác. 


Ngày bé. Tôi từng nhận diện rất tốt 3 dạng đề Toán. Lý và Hoá đúng phân khúc mà tôi thích thú. 

Mỗi lần cô hoặc thầy viết trên bảng. Lập tức tôi đã hình dung được đáp án. Thậm chí có thể biết trước câu hỏi tiếp theo của thầy .


Trong việc tu hành cũng vậy. Giống như khi chúng ta giải một bài tập toán.

Nếu một khi đã hiểu rõ được định nghĩa. Định lý. Và phương pháp . Thì việc còn lại chúng ta phải làm. Là từ từ hoàn thành chúng.

Bởi vậy.

Nhất thiết của việc tu hành. Điều đầu tiên và cần thiết. Chính là xác định được con đường đúng đắn .

Hiểu sâu sắc về Chân Lý. Nhìn rõ được hướng đi. Và kiên trì tu tập.

Dù gặp bất cứ ai.

Trạng thái sức khoẻ . Tâm lý. Hay sự can thiệp giúp đỡ nào . 

Cũng chỉ lấy đó làm chiêm nghiệm.

Chứ nhất định không được rời bỏ con đường và sự thống suốt của mình.

Từ từ đi tới nơi mà chúng ta muốn tới. Bằng năng lực kiến giải của bản thân.


Nếu hỏi tôi từng nghe pháp thoại của vị sư thầy nào hay chưa ?

Xin trả lời : Gần đây. Sau khi tôi đã hiểu đúng đắn con đường mình sẽ đi.

Tôi đã cố tình tìm nghe 1 đến 2 bài pháp của 3 vị hoà thượng . 

Đầu tiên là 

Hoà thượng Tịnh Không

Tiếp đó là Sư Giác Khang

Và cuối cùng là Thầy Viên Minh.


Điểm chung của 3 vị . Chính là những lời thoại sâu sát dẫn dắt con người đi theo con đường tu hành giải thoát thực thụ. Bằng cách chiêm nghiệm sâu vào Nhân Quả luân hồi. Chỉ rất rõ cách để giải thoát. Chính là từ bỏ ham muốn về vật chất. Và quay trở về nhìn sâu vào bản ngã. Hành trang tu tập rất đơn giản của 3 vị. Chính là 1 niệm : An Tịnh .

Ngoài ra. Không dính mắc thêm bất cứ thứ gì hết.

Sắc thân càng đơn giản. Tâm thế càng rỗng rang.

Không bám víu vào phước báo giàu sang.

Xinh đẹp. Hay Hưởng thụ . 

Chỉ nhất nhất muốn chúng sinh Phật tử giác ngộ chấm dứt được tư tưởng mong cầu tiền bạc và ái dục . Thì mới có thể tiến tới giải thoát .


Tôi không có ý định . Định hướng bất cứ ai đi theo pháp môn nào. Hay nghe theo lời dạy kinh điển từ các vị hoà thượng nào cả.

Bởi mỗi người đều có năng lực giác ngộ của họ. Tuỳ theo kiến tánh của mỗi người để tìm cầu học đạo.


Đối với tôi. Học Phật cũng như việc biết mình đang ngồi trên một chiếc bè trên sông vậy. Một chiếc bè nếu gắn thêm động cơ chân vịt. Thì nó không còn là một chiếc bè ung dung tự tại . Tự giác chèo lái theo trí tuệ và năng lực của bản thân mình được nữa.

Chính vì vậy. Nếu có thể hãy tự giác chiêm nghiệm trước nhân quả của bản thân.

Nhìn sâu sắc con đường và chân lý.

Kiên định và kiên cố.

Khiêm nhường và Trí Tuệ.

Thấu đáo bản thân. Cũng là một dạng Trí Tuệ.

Bài học của bản thân cũng là một dạng của Pháp.

Thầy của chúng ta. Không ai khác chính là chúng ta vậy.

Không có nhận xét nào: